Tiếp nhận hàng trăm khiếu nại của người tiêu dùng liên quan bất động sản, bảo hiểm
- 306
Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, các kiến nghị này được người tiêu dùng gửi đến qua các phương thức chủ yếu như: thư điện tử (tại địa chỉ: khieunai@bvntd.gov.vn); hệ thống tiếp nhận yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại trực tuyến (tại địa chỉ: http://khieunai.bvntd.gov.vn); đường bưu điện, công văn; Cổng dịch vụ công quốc gia và do người tiêu dùng nộp trực tiếp tại Văn phòng Ủy ban.
Trong tổng số 1.567 đơn, thư được tiếp nhận, các lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chủ yếu bị phản ánh, khiếu nại bao gồm: Bất động sản nhà ở, chung cư, kinh doanh quyền sở hữu kỳ nghỉ (chiếm khoảng 49,9%); dịch vụ bảo hiểm nhân thọ (chiếm khoảng 12,9%);
Thương mại điện tử (chiếm khoảng 5,5%); dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không (chiếm khoảng 4,4%); giáo dục, giải trí (chiếm khoảng 4,3%); điện tử gia dụng (chiếm khoảng 3,9%); dịch vụ thông tin di động mặt đất (chiếm khoảng 3,6%).
Bên cạnh đó, xuất hiện thêm một số lĩnh vực, kinh doanh hàng hóa bị phản ánh, khiếu nại khá nhiều như: Dịch vụ ngân hàng và dịch vụ tài chính khác (chiếm khoảng 3,06%); dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển, phương tiện đi lại và dịch vụ bưu chính, vận tải hàng hóa (chiếm khoảng 3,12%).
Một số lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác bị phản ánh, khiếu nại với số lượng thấp hơn là: thiết bị văn phòng; văn hóa-nghệ thuật; điện sinh hoạt; nước sinh hoạt; dịch vụ truy nhập internet; nội thất, ngoại thất; thuốc, dược phẩm, thiết bị y tế; mỹ phẩm; thời trang, trang sức (chiếm khoảng 1,5%)...
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã có hiệu lực, các tổ chức, cá nhân bán lẻ có trách nhiệm bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bán, cung cấp cho người tiêu dùng; bảo vệ thông tin người tiêu dùng; giải quyết tranh chấp người tiêu dùng; bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện.
Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 cũng quy định, trong các giao dịch bán lẻ, tổ chức, cá nhân kinh doanh bị nghiêm cấm thực hiện một số hành vi, trong đó có:
Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về một trong các nội dung sau đây: sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp;
Quấy rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với ý muốn của người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh, đề nghị giao kết hợp đồng hoặc có hành vi khác gây cản trở công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng;
Ép buộc người tiêu dùng mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng thông qua việc thực hiện hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác có tính chất tương tự;
Ép buộc người tiêu dùng thanh toán cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng;
Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn của tổ chức, cá nhân kinh doanh;
Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh;
Đánh tráo, gian lận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng;
Ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia nhấn mạnh, bên cạnh các trách nhiệm, nghĩa vụ nêu trên, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong hệ thống phân phối, bán lẻ phải tuân thủ các trách nhiệm, nghĩa vụ khác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như các tổ chức, cá nhân kinh doanh thông thường.
https://www.anninhthudo.vn/
Tin tức liên quan
Đánh giá bài viết!